Chỉ số hạnh phúc của Thuyền viên mới nhất theo báo cáo của The Mission to Seafarers đã được thông báo vào quý 3 năm 2021, mang một thông điệp quan trọng về những rủi ro việc thuyền viên rời khỏi ngành. Báo cáo nhấn mạnh mức độ hạnh phúc tăng tổng thể lên 6,59/10, từ 5,99 trong kỳ báo cáo trước đó, đã trở lại mức tương tự như trước Covid vào quý 3 năm 2019. Cuộc khảo sát cho thấy các căng thẳng liên quan đến Covid-19 đối với thuyền viên đang bắt đầu giảm bớt, các biện pháp hỗ trợ phúc lợi cho thuyền viên đã có cơ hội phát huy tác dụng. Tuy nhiên, các thách thức với việc rời bờ để nhập tàu cũng như kết nối giữa tàu với bờ thì vẫn còn. Nghỉ phép và gia hạn hợp đồng là một thách thức rất lớn kể từ khi đại dịch bắt đầu. 5% số thuyền viên đã cho biết, họ đi biển hơn một năm và hơn 13% số người được hỏi đã phục vụ trên biển hơn chín tháng, số còn lại báo cáo dưới chín tháng.

Những thách thức trong việc cân bằng cuộc sống gia đình với những bất ổn mà cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên đã dẫn đến nhiều người đang đắn đo, xem xét chuyển đổi nghề nghiệp của họ, rời biển để lên bờ làm việc. Báo cáo nhấn mạnh rằng nhiều thuyền viên không có ý định quay trở lại làm việc trên biển khi cuối cùng họ đã trở về được đến nhà. Vấn đề duy trì lực lượng lao động vốn đã căng thẳng là một mối quan tâm lớn. Có khả năng sẽ ngày càng thiếu hụt thuyền viên trong những năm tới, dường như có rất ít hoặc không có cơ chế chặt chẽ để quản lý các vấn đề sắp xảy ra. Kinh nghiệm và chuyên môn đi biển có khả năng bị mai một sẽ là cảnh báo đối với các nhà quản lý và khai thác ngày nay. Kết nối giữa tàu với bờ là một vấn đề gây tranh cãi từ lâu. Những người không có quyền truy cập internet hoặc cảm thấy nó kém chất lượng, chậm, chắp vá và đắt tiền, họ không hài lòng. Nhiều người trả lời vấn đề truy cập internet, là một trong những cách đánh giá hay nhất để cảm nhận của công ty về đội ngũ thuyền viên của mình. Vấn đề về chi phí truy cập trực tuyến liên tục xuất hiện trong quý này. Revd Canon Andrew Wright, tổng thư ký của The Mission to Seafarers, nhận xét: “Chúng tôi kêu gọi các chủ tàu, người điều hành và quản lý nghiên cứu báo cáo này, lắng nghe thủy thủ đoàn của họ và hành động theo những gì cần thiết để giải quyết nhu cầu của họ, cho dù đó là vấn đề lâu dài. Việc thay đổi thuyền viên như chúng ta đã thấy trong cuộc khảo sát mới nhất, mức phí và việc hạn chế truy cập internet, có thể dẫn tới những người đi biển nhớ nhà. ” John-Kaare Aune, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Wallem cho biết: “Thật đáng lo ngại khi thấy rất nhiều thuyền viên đang cân nhắc kết thúc sự nghiệp làm việc trên biển do thời gian phải ở trên tàu quá dài”.