TÀU CHỞ DẦU THÔ CỦA VIỆT NAM BỊ MALAYSIA BẮT GIỮ

Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) đã bắt giữ tàu MIRA với lý do “đi vào vùng biển của quốc gia và thả neo mà không được phép”. M/T MIRA bị MMEA bắt giữ vào ngày 11 tháng 9 năm 2021, tàu rời khu neo EOPL, Singapore đến neo đậu tại khu vực phía đông Johor, khoảng cách 15-16 hải lý ngoài khơi bờ biển Malaysia. Malaysia đã biến việc “thả neo bất hợp pháp” trong vùng biển của mình và hơn thế nữa, thành một nguồn thu nhập ổn định. Hành vi vi phạm có thể bị phạt với mức phạt không quá RM100,000 hoặc phạt tù không quá hai năm, hoặc cả hai, khi bị kết án. Malaysia bắt giữ tàu neo đậu trong vùng biển quốc tế trên cơ sở nào? và từ khi nào? theo luật nào? nước này đã mở rộng ‘lãnh hải của mình vượt quá giới hạn 12 hải lý? Khoảng cách để đảm bảo an toàn cho tàu từ MMEA là bao nhiêu? Hãy xem bức ảnh chụp trên tàu MIRA. Thủy thủ đoàn Việt Nam tập trung trên boong và được “bảo vệ” bởi những người lính với súng ống trên tay, sẵn sàng hành động? Họ là những “Công nhân chủ chốt”. Tại sao lại đối xử với họ như là những tội phạm nguy hiểm? Đó là lỗi, nếu có, của quản lý và Thuyền trưởng, không phải của thủy thủ đoàn. Tàu chở dầu thô MIRA, trọng tải 107123 tấn, IMO 9253076, treo cờ Việt Nam, quản lý Công ty TNHH vận tải dầu khí Sao Việt.

Nguồn:Đinh Ngọc Lâm  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *