TÓM TẮT KHÁT QUÁT CÁC NHIỆM VỤ CỦA SĨ QUAN TRỰC CA TRÊN BUỒNG LÁI

 
Trong bài nhiệm vụ của Phó ba đăng kỳ trước, tôi đã nhắc đến nhiệm vụ bảo quản và bảo dưỡng trang thiết bị cứu sinh và cứu hỏa. Tiếp theo đây tôi xin trình bày khái quát nhiệm vụ lớn thứ hai của phó ba là công việc trực ca buồng lái. Đó cũng là nhiệm vụ của tất cả sĩ quan hàng hải khi thực hiện nhiệm vụ trực ca kể cả trực ca khi làm hàng.
Là sĩ quan trẻ chuẩn bị đảm nhiệm nhiệm vụ của SQTC trên buồng lái lần đầu, trước hết bạn phải đọc SỔ TAY QUÁN LÝ AN TOÀN cùa tàu. Nói chung bạn phải hoàn thành các công việc sau đây trong ca trực hàng hải:
1. Duy trì cảnh giới bằng mắt và bằng tai và bằng mọi phương pháp sẵn có. Mặc dù anh làm bất cứ việc gì trên buồng lái anh phải luôn luôn để mắt đến công việc cảnh giới, không được lơ là một phút.
2. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được rời buồng lái cho đến khi giao ca;
3. Kiểm tra tốc độ, vị trí, hướng đi của tàu liên tục trong khoảng thời gian nhất định, dùng các thiết bị hàng hải sẵn có để duy trì hướng đi theo kế hoạch trong thời gian trực;
4. Đảm bảo thực thi Lệnh thường trực và các chỉ dẫn của Thuyền trưởng;
5. Vận dụng đầy đủ kiến thức sử dụng các thiết bị an toàn hàng hải, nắm vững những hạn chế của chúng;
6. Sử dụng các tầm xa hoạt động của rađa linh hoạt tùy theo các yêu cầu khác nhau, đo khoảng cách, sử dụng PI, khử nhiễu, các phương thức định hướng,… và hiểu biết những hạn chế của nó;
7. Sử dụng tốt hải đồ điện tử và ECDIS;
8. Tùy ý sử dụng lái, máy, tín hiệu âm thanh khi thấy cần thiết, thường xuyên thông báo biến đổi tốc độ tàu cho buồng máy;
9. Hiểu biết những đặc tính điều động, cự ly dừng khẩn cấp của tàu, nên nhớ rằng đặc tính điều động của tàu lạ có thể khác với tàu ta;
10. Xác định sai số la bàn mỗi ca, đặc biệt là sau khi đổi hướng đi;
11.Đồ giải và xác định vị trí tàu bằng mọi cách có thể trong thời khoảng nhất định;
12.Kiểm tra tính năng rađa mỗi ca một lần;
13.Kiểm tra đồng hồ thiên văn và khí áp kế;
14.Ghi nhật ký hàng hải (Bằng tiếng Anh nếu chạy tuyến quốc tế).Ghi nhật ký các chuyển động và tác nghiệp tàu liên quan đến hàng hải khi điều động tàu trong ca trực. Ghi nhật ký tay chuông; Ghi nhật ký hàng hóa khi tàu làm hàng.
15. Lấy dự báo thời tiết;
16. Kiểm tra trạng thái hoạt động của các thiết bị hàng hải;
17. Mổi ca trực phải chuyển sang thử lái tay một lần;
18. Kiểm tra thiết bị vô tuyến và thử hàng ngày;
19. Kiểm tra tình trạng hàng hóa, mớn nước, hiệu mớn nước, tình trạng balát (khi trực làm hàng);
20. Cập nhật báo cáo giữa trưa cho công ty và người thuê tàu;
17. Để mắt đến các thủy thủ làm việc trên boong về an toàn;
18. Thông thạo và tuân thủ Colregs và Solas;
19. Không ngần ngại gọi thuyền trưởng nếu thấy cần, đặc biệt phải báo cáo trong tình huống khẩn cấp.
Nếu còn thiếu sót điều gì mong các Thuyền trưởng bổ sung thêm. Cám ơn.
Nguồn: Thuyền trưởng Tiếu Văn Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *